ทรรศนะบอลเศรษฐี

ทรรศนะบอล โดย บอลเศรษฐี วันที่ 8 มกราคม 2564

วันนี้มีลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา และอื่น ๆ

………………

พบกันอีกครั้งสำหรับแฟนคอลัมน์ “บอลเศรษฐี” เจอกันสัปดาห์ละเพียง 3 ครั้งวันจันทร์ พุธ และศุกร์

เมื่อวันพุธ บอลไม่เข้าเป้า สารภาพเลยว่าป่วยนั่งกินอาหารอยู่ดี ๆ ลมหนาวมา ไม่ได้ใส่เสื้อด้วย เลยแพ้อากาศ ลุ้นๆ อยู่ว่าจะติดโควิดหรือเปล่า เพราะตอนกินข้าวเป็นร้านอาหารเปิดโล่ง ไม่ได้อยู่ใกล้ใคร จะมีก็ตอนใกล้กินเสร็จ มีโต๊ะมานั่งข้างหลังแต่ก็ห่างกันประมาณหนึ่งเมตร

ตอนนี้เราไว้ใจอะไรไม่ได้ครับ คนบอกว่าเชื้อกระจายทั้งฝอย แบบดร็อปเซต แต่ส่วนตัวผมก็ยังเชื่อว่ามันอยู่อากาศได้นานมาก ยิ่งมีลมพัด ลมแอร์ คอยเป่าให้มันบินไปบินมาในอากาศ ยิ่งอากาศเย็นยิ่งอยู่ได้นาน เพราะฉะนั้นถ้าละอองเหล่านี้ ลอยอยู่ในอากาศนานๆ มันก็อันตราย

เชื้อโควิดมันอยู่ในปอด โอกาสที่จะออกมาในอากาศผมว่าก็มี ผมเลยไม่เชื่อทฤษฎีหมอเท่าไหร่ที่ออกมาบอกว่า มันติดทางอากาศไม่ได้ ทางสหรัฐฯ วิจัยออกมาแล้วว่าโอกาสที่มันจะติดในอากาศก็เป็นไปได้ ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ มันคือโรคใหม่ ไม่มีใครรู้สึกมันได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ขนาดวัคซีนยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เลยครับ คนทดลองฉีดก็เสียชีวิตกัน เพราะเขาก็บอกแล้วว่า ได้ผล 95% แล้วเวลาฉีดวัคซีนมิใช่ฮิตาชิ ฉีดปุ๊บป้องกันได้ปั๊บ มันใช้เวลาเดือนหรือเกือบเดือนครึ่งสองเดือน ระหว่างนั้นเราไปพื้นที่เสี่ยง ก็อาจติดโควิดได้

ชาวอิสราเอลที่ฉีดวัคซีนลอตแรก มีข่าวว่าเสียชีวิตไปหลายราย เพราะไปติดเชื้อก่อนที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน

สถานการณ์ในอังกฤษยังหนักมากคือวัคซีนฉีดไม่ทันการแพร่ระบาด เนื่องจากผู้ติดเชื้อใหม่ตอนนี้เพิ่มเป็นวันละ 55,000 – 60,000 ราย กว่าคนที่ฉีดจะมีภูมิคุ้มกันราวเดือนครึ่งสองเดือน คนก็ติดเพิ่มไปเดือนละเกือบ 2 ล้านคน สองเดือนก็ร่วม 4,000,000

แล้ววัคซีนยังแค่ 95% ฉะนั้น คนอีก 5% อาจไม่เกิดภูมิต้านทานเชื้อโคโรนา เนื่องจากร่างกายแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน

นักเตะติดโควิดแล้วหายกันเร็ว เพราะรู้กันตั้งแต่เนิ่นๆ ตรวจก่อนแข่งตลอด ชนิดสามวันหน แต่ชาวบ้านทั่วไป กว่าจะตรวจเจอก็ปาเข้าไป 1-2 อาทิตย์ อาการบางทีเป็นมากแล้ว ก็ต้องใช้ยาแรง

ผู้ป่วยโควิดถ้าเป็นหนัก ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจเองได้ครับ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งผมดูภาพการรักษาผู้ป่วยโควิดที่อาการหนัก ค่อนข้างลำบากมาก ต้องสอดท่อเข้าไปในคอเพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปในปอด แล้วต้องนอนคว่ำหน้าด้วย เพราะปอดจะได้รับออกซิเจนมากขึ้น คนป่วยจะทรมานมาก กินอะไรก็ไม่ได้ ต้องให้อาหารทางสายอาหารหรือเจาะหน้าท้อง ต้องนอนนิ่งๆ แบบนั้นหลายสัปดาห์จนกว่าจะหายใจได้เป็นปกติ ใครเห็นภาพวิธีรักษาแล้วบอกได้เลยว่า ทรมานสุดๆ ฉะนั้นเราต้องป้องกันตัวเองครับ ใส่หน้ากากตลอด ไม่ไปที่เสี่ยง

ตอนนี้บอกเลยว่ามั่วไปหมดครับ เพราะแต่ละคนก็ไปตามที่ชุมชนเยอะ ๆ ต้องกินอาหารกินน้ำ เปิดหน้ากากกัน เลยติดกันเละเทะมั่วไปหมด

เหตุผลหลักคือมีพวกเห็นแก่ตัวนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาแบบผิดกฎหมาย จริง ๆ ผมว่ามันเข้ามานานแล้วครับ แค่ชุดแรกที่เข้ามายังไม่ได้ติดเชื้อ ที่นี้ชุดหลังๆประเทศบ้านเขาติดหนัก มันก็พาเชื้อโควิดเข้ามาด้วย ที่นี้เลยระเบิดตูมติดนัวเนียไปทั่วประเทศ

ผมว่าพวกที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายขนาดนี้ต้องลงโทษทางกฎหมายให้หนักครับ ถ้ากฎหมายยังไม่ครอบคลุม เจอตัวต้องใช้ศาลเตี้ย เอาให้ตายสถานเดียวครับหรือไม่ก็ตัดจู๋มันแบบสด ๆ ให้มันทรมานตาย แล้วถ่ายคลิปประจานเลยเอ้า

พูดถึงฟุตบอล ผมเห็นคนให้บอลรุ่นใหม่ๆ ตามเว็บไลน์ เฟซแล้วตลกชิบเช่น เขียนว่า “ต่อเสมอ” คือพวกเด็กหัดอมมือให้บอล

“ต่อเสมอ” บ้านพร่อง! ราคาโต๊ะบ้านเขาเรียก “เสมอ” เฉยๆ เช่น วาง 10 ได้ 8 เรียกว่า “เสมอบียาร์เรอัล” ไม่ใช่ บียาร์เรอัล ต่อ เสมอ

ฟังแล้วไก่อ่อนมากน้องเอ๊ย

อีกราคาที่เด็กๆ ให้บอลตามไลน์ตามเว็บกัน เช่น ถ้า บียาร์เรอัล แทง 10 ได้ 7 มันก็คือราคา 11 -8 หรือ +10 คือน้ำเยอะจัด แทง 10 ได้ 7 บาท อะไรประมาณนั้น มันก็ยังเซียนกันว่า “ต่อเสมอ”

ใน นสพ.นี้ ผมจะไม่เขียนเป็น +10 นะครับ แต่เขียนเป็น 11-8 แทน เพราะเครื่องหมาย “บวก” เวลาเอาไปเลย์หน้า บางที่กลายเป็นตัวยึกยือครับ ไม่ใช่อะไร

สมัยก่อนยุคแรกๆ ที่มีการลงทุน แข่งกันทายผลบอลกันสนุกๆ เขาเล่นกันเหมือนในสนามมวย คือไม่มีต่อลูก จะต่อแค่ราคา

เช่น บราซิลอาร์ – อาร์เจนตินา

ผมจำได้เลยว่า ปีนั้น บราซิล เป็นต่อ ราว 3-1 ถึง 4-1 หรือบางทีไปถึง 5-1

คือถ้าจะวางบราซิล ต้องลง 500 ได้แค่ 100 เป็นต้น ผมเลยวางอาร์เจนตินาไป 100 ปรากฏว่า ฟ้า – ขาว ชนะแซมบ้าครับ Haha ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้

ตั้งแต่ปี 90 จนถึงปัจจุบัน โต๊ะบ้านเปลี่ยนมาเป็นต่อแฮนดิแคปหมด ถ้ามีใครต่อเฉพาะราคาแบบสมัยก่อน ผมก็ว่าน่าอยู่รองนะ ได้ดีก็คุ้ม ถ้าเสมอกันก็เจ๊ากันไปแฟร์ๆ ดี